Làm gì để được nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần?

Làm gì để được nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần?

Nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần là một cơ hội của nhà nước trao cho người lao động. Số tiền trợ cấp khá lớn sẽ là cơ sở tài chính vững chắc giúp người lao động bắt đầu lại con đường sự nghiệp.

Nhưng hiện tại NLĐ không được thanh toán bảo hiểm thất nghiệp 1 lần nữa (theo quy định mới của nhà nước). Cụ thể như thế nào, mời bạn đọc nội dung dưới đây.

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là một loại bảo hiểm. Loại bảo hiểm này sẽ bảo vệ người lao động khi họ nghỉ việc (thất nghiệp). Bảo hiểm thất nghiệp sẽ được đóng hàng tháng cùng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.  

Quyền lợi của bảo hiểm thất nghiệp là người lao động được hỗ trợ tài chính. Tức là mỗi tháng được lĩnh tiền mặt. Số tiền trợ cấp phụ thuộc vào tiền lương đóng BHTN trong 6 tháng gần nhất. Đặc biệt trong thời gian NLĐ hưởng BHTN sẽ được hỗ trợ cả bảo hiểm y tế và các chương trình dạy nghề.

Bảo hiểm thất nghiệp được lấy mấy lần?

Nếu đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tiếp 12 – 36 tháng, người lao động sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp. Sau đó cứ đóng thêm đủ 12 tháng sẽ được hưởng 1 tháng trợ cấp. Lưu ý tối đa không quá 12 tháng. 

Thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp gồm nhiều giấy tờ. Mỗi tháng bạn phải đến cơ quan có thẩm quyền khai báo 1 lần nếu được hưởng trợ cấp từ 2 tháng liên tiếp trở lên. Ngoài ra số lượng người đến làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp luôn đông. Vì thế không ít người muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần

Những năm trước đây người lao động được lựa chọn hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần hoặc lĩnh hàng tháng. Nhưng vì mức trợ cấp dựa theo mức lương đóng bảo hiểm thất nghiệp trong 6 tháng gần nhất và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Cho nên việc nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần là không hợp lý. Nhà nước đã hủy bỏ hình thức hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần trong Luật số 38.

lam gi de duoc nhan bao hiem that nghiep 1 lan 2
Hiện nay người lao động không được nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần nữa

Có được nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần không?

Kể từ khi Luật số 38 có hiệu lực, NLĐ không được nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần. Vì tiền trợ cấp sẽ dựa trên tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp 6 tháng gần nhất nên người lao động chỉ được lãnh bảo hiểm thất nghiệp 1 lần/ 1 tháng. Thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp 1 lần mỗi tháng được tổ chức bảo hiểm quy định. 

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp 

Vì không được nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần nên bạn cũng không cần tìm hiểu hay quan tâm đến:

  • Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần.
  • Thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần.
  • Cách nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần.

Bạn nên đọc chọn lọc những thông tin đã cũ, thông tin chưa cập nhật để không công sức, thời gian chuẩn bị hồ sơ giấy tờ. 

Còn đối với hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng thì người lao động phải thỏa mãn các điều kiện sau:

1. Đã chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động. Từ các trường hợp dưới đây:

  • Hợp đồng lao động của người lao động trái pháp luật.
  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn.
  • Những người đang được hưởng bảo hiểm hưu trí hoặc đang được hưởng trợ cấp mất sức lao động, tai nạn lao động.

2. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đúng đủ theo tổ chức bảo hiểm quy định của tổ chức bảo hiểm:

  • Đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động không thời hạn và có thời hạn.
  • Đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động mùa vụ hoặc hợp đồng của một công việc nhất định có thời hạn đủ từ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

3. Đã khai báo thất nghiệp và nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

4. Sau 15 ngày chưa tìm được việc làm kể từ thời gian nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trừ các trường hợp sau đây:

  • Học tập có thời gian từ 12 tháng trở lên.
  • Thực hiện nghĩa vụ công an, nghĩa vụ quân sự.
  • Xuất ngoại.
  • Bị giam vì hình phạt tù hoặc tạm giam.
  • Bị áp dụng biện pháp cải tạo tại trại giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện/ giáo dục bắt buộc. 

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp 

Theo Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Luật Việc làm thì hồ sơ lãnh BHTN bao gồm:

lam gi de duoc nhan bao hiem that nghiep 1 lan
Các giấy tờ trong hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
  • Đầu tiên là sổ bảo hiểm xã hội
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân
  • Số hộ khẩu hoặc sổ tạm trú tạm vắng bảo sao đã công chứng
  • 2 ảnh 3 x 4
  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, có mẫu sẵn do Bộ LĐTBXH quy định
  • Bản chính hoặc bản sao đã công chứng của hợp đồng lao động đã hết hạn.
  • Bản chính hoặc bản sao đã công chứng của quyết định thôi việc, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc/ sa thải.

Quy trình làm bảo hiểm thất nghiệp

Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm tại địa phương bạn muốn lãnh trợ cấp thất nghiệp. Thời hạn nộp hồ sơ là trong vòng 3 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng làm việc/ hợp đồng lao động.

Bước 2: Trung tâm giới thiệu việc làm giải quyết hồ sơ

  • Sau 15 ngày nộp hồ sơ bạn vẫn chưa tìm được việc làm thì Trung tâm giới thiệu việc làm sẽ xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ khi nộp hồ sơ, Trung tâm giới thiệu việc làm sẽ ra quyết định. Hoặc là duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp và trả sổ BHXH có xác nhận cho NLĐ. Hoặc là thông báo bằng hồ sơ không đủ điều kiện bằng văn bản và trả số BHXH cho NLĐ.
  • Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Bước 3. Trung tâm dịch vụ việc làm chi trả trợ cấp thất nghiệp.

Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, người lao động được lãnh tiền trợ cấp tháng đầu tiên và thẻ BHYT.

Bước 4: Thông báo tìm việc hàng tháng của NLĐ.

Trong thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ phải đến thông báo về hoạt động tìm kiếm việc làm của mình hàng tháng. Và từ tháng tiếp theo từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 12 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ nhận được tiền từ Trung tâm dịch vụ việc làm.

NOTE:

Những nội dung về BHTN phía trên có thể có đôi chỗ khó hiểu hoặc diễn đạt chưa sâu. Vì vậy nếu cần chúng tôi giải thích, hãy comment tại phần bình luận. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua hotline 0973.106.111.

Ngoài ra nếu có những băn khoăn về lĩnh vực khác như Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm nhân thọ manulife. Bạn hãy liên hệ với chúng tôi nhé. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ với bạn!

Xem thêm: 

Để lại thông tin để tổng đại lý Manulife tư vấn miễn phí

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Cẩm nang bảo hiểm kênh tư vấn thông tin chuyên sâu về bảo hiểm

Điện thoại: 0973.106.111
Địa chỉ : 29 Nguyễn Đình Chiểu – Hai Bà Trưng – Hà Nội 
Email: camnangbaohiem@gmail.com
Website: camnangbaohiem.vn

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Nhận tư vấn miễn phí

Ứu đãi chỉ áp dụng trong tháng 9

Cẩm nang bảo hiểm - Kênh tư vấn bảo hiểm hàng đầu Việt Nam